" "

บทความ

สโมสรที่คว้า แชมป์ยุโรป มาครองได้มากที่สุด

วันนี้ขอเสนอทีมชาติที่คว้า แชมป์ยุโรป มากที่สุด โดยฟุตบอลยูโรนั้นก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1960 โดยใช้ชื่อรายการว่า ยูโรเปี้ยน โวเคชั่น คัพ ซึ่งในปีแรกของฟุตบอลยูโรในครั้งนั้นจะมีเพียงแค่ 4 ชาติเท่านั้นที่เข้าร่วม นั่นก็คือ ทีมชาติฝรั่งเศส , ทีมชาติโซเวียต ,ทีมชาติเชโกสโลวาเกีย และ ทีมชาติยูโกสลาเวีย ก่อนที่ในปี 1968 ได้เปลี่ยนชื่อรายแข่งขันมาเป็น ยูโรเปี้ยน ฟุตบอลแชมเปี้ยนชิพจนถึงตอนนี้ โดยรายการนี้เป็นอีกหนึ่งฟุตบอลรายการสำคัญ

สำหรับทีมชาติในทวีปยุโรปจึงจะจัดขึ้นทุกๆ 4 ปี และในวันนี้ได้รวบรวมทีมชาติที่คว้าแชมป์ยูโรมากที่สุด โดยแชมป์รายการนี้มีอยู่ 10 ชาติด้วยกันที่คว้าแชมป์รายการนี้ไปได้ โดยแชมป์ 1 สมัยนั้นมีอยู่ 7 ทีมชาติด้วยกัน โดยทีมชาติแรก ทีมชาติโซเวียต คว้าแชมป์ปี 1960 ซึ่งในเกมวันนั้น ทีมชาติโซเวียต เอาชนะ ทีมชาติยูโกสลาเวีย ได้ในช่วงต่อเวลาพิเศษ 2 – 1 และ นอกจากนี้ ทีมชาติโซเวียตจึงเป็นทีมแรกที่คว้าแชมป์รายการนี้

พร้อมทั้งยังเป็นทีมชาติที่ได้รองแชมป์ฟุตบอลรายการนี้มากที่สุดอีกด้วยที่ 3 สมัย ทีมชาติต่อมา ทีมชาติอิตาลีคว้าแชมป์ได้เมื่อปี 1968 โดยเกมนัดชิงวันนั้น ทีมชาติอิตาลี เอาชนะ ทีมชาติยูโกสลาเวียได้ 2 – 0 ทีมชาติต่อมา ทีมชาติเชโกสโลวาเกียได้แชมป์เมื่อปี 1976 หลังจากที่เกมนัดชิงวันนั้น เอาชนะทีมชาติเยอรมันตะวันตก ไปได้จากการดวลลูกจุดโทษ ทีมชาติต่อมา ทีมชาติเนเธอร์แลนด์คว้าแชมป์ได้เมื่อปี 1988

ซึ่งในเกมนัดชิงวันนั้นเป็น เนเธอร์แลนด์เอาชนะ ทีมชาติโซเวียต ไปได้ 2 – 0 ทีมชาติต่อมา ทีมชาติเดนมาร์กคว้าแชมป์ได้เมื่อปี 1992 โดยในเกมนัดชิงวันนั้นเป็น ทีมชาติเดนมาร์ก เอาชนะ ทีมชาติเยอรมันไปได้ 2 – 0 ทีมชาติต่อมา ทีมชาติกรีซคว้าแชมป์ได้เมื่อปี 2004 หลังจากที่ในเกมนัดชิงวันนั้น เอาชนะ ทีมชาติโปรตุเกสไปได้ 1 – 0 และ ทีมชาติสุดท้าย ทีมชาติโปรตุเกส ล่าสุดที่ได้แชมป์รายการฟุตบอลยูโรเมื่อปี 2016

วันนั้น ทีมชาติโปรตุเกส เอาชนะ ทีมชาติฝรั่งเศสไปได้ในช่วงต่อเวลาพิเศษ 1 – 0 ต่อมาเป็นทีมชาติที่ได้แชมป์ 2 สมัย ซึ่งมีเพียงแค่ทีมเดียวเท่านั้นนั่นก็คือ ทีมชาติฝรั่งเศสที่สามารถคว้าแชมป์ฟุตบอลยูโรได้ครั้งแรก เมื่อปี 1984 หลังจากที่เอาชนะทีมชาติสเปน ไปได้ 2 ประตูต่อ 0 และเกิดขึ้นเมื่อปี 2005 ทีมชาติฝรั่งเศส เอาชนะ ทีมชาติอิตาลีไปได้ 2 – 1 จากประตูชัยของ ดาวิด เทรเซเก้ต์ ซึ่งมาจากกฎโกลเดนโกล

โดยทีมที่คว้าแชมป์ยูโรมากที่สุดมี 2 ทีมชาติด้วยกัน โดยคว้าแชมป์ไปได้ 3 สมัย ในทีมแรก ทีมชาติเยอรมัน ซึ่งทีมชาติเยอรมันได้แชมป์ยูโรครั้งแรกเมื่อปี 1972 โดยเอาชนะทีมชาติโซเวียตไปได้ 3 ประตูต่อ 0 แชมป์ยูโรสมัยที่ 2 เกิดขึ้นเมื่อปี 1980 โดยในเกมนัดชิงวันนั้นเอาชนะ ทีมชาติเบลเยียมไปได้ 2 ประตู แชมป์ยูโรครั้งล่าสุดของทีมชาติเยอรมัน นั้นเกิดขึ้นเมื่อปี 1996 โดยเกมนัดชิงวันนั้น ทีมชาติเยอรมันเอาชนะ ทีมชาติเช็กไปได้ 2 ประตูต่อ 1 จากประตูโกลเดนโกลของ โอลิเวอร์ เบียร์โฮฟฟ์

และนอกจากนี้ทีมชาติเยอรมัน ยังเป็นทีมที่ได้รองแชมป์ฟุตบอลยูโรมากที่สุดร่วมกับ ทีมชาติโซเวียต ที่ 3 สมัย ส่วนทีมชาติสเปน ได้แชมป์ยูโรครั้งแรกเมื่อปี 1964 โดยในเกมนัดชิงวันนั้นเอาชนะ ทีมชาติโซเวียต ไปได้ 2 ประตูต่อ 1 แชมป์ยูโรสมัยที่ 2 ของ ทีมชาติสเปนนั้นเกิดขึ้นเมื่อปี 2008 ซึ่งในเกมนัดชิงวันนั้น เป็นสเปนเอาชนะ ทีมชาติเยอรมันไปได้ 1-0 และแชมป์ยูโรครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อปี 2012 ซึ่งในเกมนัดชิงวันนั้น ทีมชาติสเปน พบกับ ทีมชาติอิตาลีและเป็น ทีมชาติสเปนเอาชนะ ทีมชาติอิตาลีไปได้ 4 – 0

อ่านเพิ่มเติม ข่าวบอลสด