" "

บทความ

เดมเบเล่ ถือว่าเป็นนักเตะอันดับ 2 ที่มีค่าตัวแพงที่สุด

อุสมาน เดมเบเล่ เกิด 15 พฤษภาคม ค.ศ. 1997 เป็นผู้เล่นปีกซ้ายเส้นชาวฝรั่งเศส ปัจจุบันลงเล่นในเวทีลาลีก้าให้กับสโมสร เจ้าบุญทุ่ม และทีมชาติฝรั่งเศสในตำแหน่งริมเส้น เดมเบเล่ เกิดที่เมืองแวร์นง เริ่มเส้นทางอาชีพค้าแข้งกับสโมสร แรนส์ ก่อนจะย้ายร่วมทีม โบรุสเซีย ดอร์ทมุนต์ ในปี 2016 พาทีม เสือเหลือง คว้าแชมป์เดเอฟเบ-โพคาล ในฤดูกาล 2016-2017 และทำประตูในนัดชิงชนะเลิศของปีต่อมา

ก่อนจะย้ายมาอยู่กับ เจ้าบุญทุ่ม ด้วยค่าตัว 105 ล้านยูโร ทำสถิติเป็นผู้เล่นที่มีค่าตัวแพงสุดเป็นอันดับ 2 ร่วมกับ ปอล ป็อกบา กองกลางเพื่อนร่วมชาติจากสโมสร แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อีกทั้งคว้าดับเบิ้ลแชมป์ทั้งลาลีก้าและโกปา เดล เรย์ กับเจ้าบุญทุ่ม ในฤดูกาลแรกของเจ้าตัวกับสโมสร หลังจากติดทีมชาติ 20 ครั้งและทำไป 5 ประตูในทีมระดับเยาวชน เดมเบเล่ ก็ถูกเรียกตัวติดทีมชาติชุดใหญ่เป็นครั้งแรกในเกมเผชิญหน้ากับ อิตาลี และเบลารุส

ในเดือนสิงหาคม 2016 หลังจาก อาแล็กซ็องดร์ ลากาแซต และนาบิล เฟคีร์ ถอนตัวจากอาการบาดเจ็บ เขาเปิดตัววันที่ 1 กันยายน ลงมาแทนที่ของ อองตวน กรีซมันน์ ในช่วง 27 นาทีสุดท้ายของเกมอุ่นเครื่องชนะ อิตาลี ไปได้ 3-1 ต่อมาวันที่ 13 มิถุนายน 2017 เดมเบเล่ ทำประตูแรกในนามทีมชาติฝรั่งเศสในเกมอุ่นเครื่องชนะ อังกฤษ 3-2 เดมเบเล่ เป็นผู้เล่นทีมชาติฝรั่งเศสชุดคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2018 อีกทั้งยังมีส่วนร่วมในการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2020

สไตล์การเล่นของ เดมเบเล่ ลงสนามเป็นปีกโดยสามารถเล่นได้ทั้ง 2 ข้าง ด้วยความสามารถในการใช้เท้าทั้งสองข้างของเขาและความสามารถในเรื่องของเทคนิคและความรวดเร็ว รวมไปถึงความคล่องตัวเพื่อซิกแซ็กคู่ต่อสู้และเอาชนะกองหน้าได้แบบตัวต่อตัว เขายังสามารถเล่นเป็นมิดฟิลด์ตัวรุกด้านซ้ายหรือขวาในรูปแบบ 4-4-2 หรือ 3-5-2 ได้อีกด้วย การจบคะแนนและการทำประตูช่วยให้ตัวเขานั้นมีบทบาทในเชิงรุกมากยิ่งขึ้นในฐานะกองหน้า

และยังมีคุณภาพที่ยอดเยี่ยมในทางความสามารถในการยิงบอลจากระยะไกล ซึ่งเขานั้นยังได้รับการยกย่องจากอดีตกัปตันทีม อันเดรส อิเนียสต้า ด้วยความสามารถของตัวเขานั้นจึงทำให้เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีในเรื่องของความสามารถในการใช้เท้าทั้งสองข้าง เป็นนักเตะที่มีทักษะสูง ในเรื่องของการเลี้ยงบอลและความสามารถในการเคลื่อนไหวที่ซับซ้อน ทำให้ตัวเขานั้นสามารถตัดขาดจากปีกซ้ายหรือขวา

เพื่อที่จะทำสกอร์และสร้างโอกาสในการทำประตูให้แก่ทีมอีกด้วย ตัวเขานั้นถือว่าเป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยมของการเลี้ยงบอล และยิ่งไปกว่านั้นในเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ของเขาก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดีเยี่ยม นอกจากนี้ในเรื่องของฝีเท้าและการวิ่งที่อันชาญฉลาดของตัวเขานั้นยังทำให้กลายเป็นตัวสำคัญในระหว่างเล่นอีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม ข่าวบอลสด